Tuesday, June 8, 2021

 

BÀI TỔNG KẾT KHÓA HỌC TƯ DUY RÀNH MẠCH TÍCH CỰC

Đã là 3 ngày liên tục sau khi lớp học TDRM kết thúc, mình vẫn thức dậy sớm lúc 5g, sẵn sàng lúc 5g25 để nghe bài giảng lần thứ nhất nhưng mà đâu còn bài đâu mà nghe… Một chút hụt hẫng, một chút nhớ thương… Mình mở app và nghe thêm các bonus workshop mà cô đã chia sẻ, nghe lại các bài giới thiệu về những kỹ thuật mà mình chưa luyện tập nhiều, xem lại nhật ký lớp học của mình… và hôm nay, ngày thứ 30 thì mình quyết định viết bài tổng kết. Mình đã từng nghĩ nhật ký lớp học sẽ là bài tổng kết của mình nhưng rồi mình nghĩ, bài tổng kết nên là ghi chép lại những gì thật cô đọng, súc tích trong một khoảnh khắc mình fresh nhất, để ghi lại rằng những gì thật sự đọng lại trong mình 30 ngày qua. Xin cùng chia sẻ…

TẠI SAO MÌNH THAM DỰ KHÓA HỌC NÀY

Sâu thẳm trong mình, mình tin rằng mình có khả năng thay đổi, cả về con người lẫn công việc nhưng mãi mình chẳng làm vì sức ì quá lớn và vì mình lo sợ, mình không biết mình đúng hay sai, nếu mình thay đổi thì hệ lụy của nó là gì… Hàng ngàn câu hỏi cứ đan xen làm mình day dứt không nguôi mỗi khi mình lắng lại, nhìn vào chính mình nên mình biết mình phải học. Mình cần một ai đó tiếp cho mình sức mạnh, niềm tin, mình cần ai đó truyền cho mình cảm hứng thay đổi, mình mong ai đó ủn mông mình và mình cũng cần ai đó giúp mình mà không phán xét, chỉ trích… Và rồi mình tìm thấy khóa học này từ hồi cuối năm 2020…

Nhưng rồi 3 lần liền mình đều hụt vì khi mình biết thông tin tuyển sinh thì cô đều đã đóng sổ. Có lẽ là chưa đủ duyên và rồi khóa 11 này mình đã kịp lúc khi mình đã tự dưng phá lệ của mình là mở FB ngay trong giờ làm việc…

SỰ CHUẨN BỊ TRƯỚC KHÓA HỌC

Sau khi nhận được email xác nhận tham dự khóa học, mình căng thẳng lo lắng vì e rằng mình không hoàn thành tốt khóa học, không theo nổi luật chơi của cô. Mình không sợ cô block nếu như mình đã cố gắng hết sức mà vẫn không hoàn thành nhưng mình biết mình sẽ vô cùng buồn nếu mình không đạt được mục tiêu mình đề ra cho chính mình. Mình muốn nói ra với ai đó tâm sự này nhưng mình không biết nói với ai, con mình thì còn khá bé để hiểu, con chỉ biết mẹ sắp học cái gì đó ngoài giờ làm việc nên sẽ có thể có ít thời gian chơi với con hơn. Hai mẹ con đồng ý cùng nhau học mỗi tối thay vì mẹ ngồi cạnh con. Mình không thể nói ra với chồng vì mình biết anh ấy không hậu thuẫn mình học thêm cái gì đó bao giờ, mình không muốn anh phá vỡ cái cơ hội mà khó khăn mình mới có được

Mình bỏ hai bữa ăn trưa chỉ để tranh thủ xếp lại lịch làm việc công ty, việc nhà để có sự chuẩn bị tốt nhất tâm thế cho lớp học.

NHỮNG GÌ MÌNH HỌC ĐƯỢC TRONG 28 NGÀY QUA và MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN TRONG 2800 NGÀY SẮP ĐẾN

Mình nhấn mạnh đây là những gì mình học được nhé, là những gì nó thật sự nằm lại trong đầu mình ấy! Cô dạy thì nhiều lắm nhưng mình học được gì mới là câu chuyện. Chính vì vậy, mình chọn ngày hôm nay để viết bài tổng kết, viết một mạch, không coi lại bài tập bài làm, không xem lại nhật ký, chỉ viết những gì đang có trong bộ não 1300gr của mình

1.         VIẾT: Mình vốn hay viết, mình có thể viết mọi lúc mọi nơi, viết để dành cho mình cho con trong nhật ký/blog, viết để cho gió cuốn đi, viết để tự giãi bày, chia sẻ với chính mình … nhưng chưa bao giờ mình ý thức VIẾT là một kỹ năng quan trọng như thế nên khi nghe cô giảng về kỹ năng này mình như bỡ ngỡ trước 1 phát minh vĩ đại của loài người. Từ giờ trở đi, mình sẽ tiếp tục phát huy kỹ năng viết này của mình, viết có chủ đích hơn để giúp mình và giúp người xung quanh. Và biết đâu viết cũng giúp mình kiếm thêm tiền để thực hiện những việc thiện nguyện mình luôn mong ước. Tại sao không bạn nhỉ?!? Giấc mơ IELTS một thời nữa, sao lại không mình nhỉ!?!

2.         CHIẾN LƯỢC NGỌC TRAI: Cũng như mọi người, mình cũng biết nguyên tắc tạo ngọc của loài trai nhưng mình chưa từng biết rằng cơ chế đó hiệu quả thế nào để áp dụng cho mình. Mình vỡ òa nghe đi nghe lại 6 lần bài giảng này vì mình tin nó hiệu quả cho mình và cho cả cô con gái nhỏ của mình. Cô bé con hay buồn bã vì bị bạn bè bully bằng những lời trêu chọc ác ý nên chiến lược ngọc trai này chắc chắn giúp cho con thêm mạnh mẽ vươn lên. Mình và con nhất định sẽ “nhả ngọc” một ngày không xa. Mình đang tìm đọc thêm sách về cách thực hành này, để tập luyện cùng con, để nuôi dưỡng phản xạ tiết ra lớp xà cừ quý giá ấy.

3.         THINK BIG START SMALL: Vì mình vốn thận trọng nên lâu nay cơ chế của mình là nghĩ nhỏ làm nhỏ cho nó chắc và rồi “góp gió ắt thành bão” nên mình cứ cần mẫn như một chú ong thợ. Sau bài giảng của cô, mình biết rằng mình nên táo bạo hơn khi lập kế hoạch để có thể đạt được mục tiêu về hưu sớm của mình nhưng vẫn rất an toàn cho người xung quanh. Kế hoạch 5 năm sắp đến của mình đã có ít ánh sáng cầu vồng ở cuối con đường.

4.         FEEL GOOD and BE HELPFUL: Đây là mục mình đã vô cùng thiếu. Mình bỏ bê bản thân mình, mình quan tâm sâu sắc từng người một, kể cả người không đáng cho mình quan tâm nhưng mình chưa bao giờ đặt sự quan tâm chính mình lên hàng đầu. Mình tiếp bước được đến ngày hôm nay vì mình đã theo bản năng mà bám víu, chộp từng khoảnh khắc vui vẻ, ấm áp hiếm hoi mình có để làm điểm neo cho mình mỗi khi muốn buông xuôi nhưng mình chưa quan tâm đủ để có được nhiều những khoảnh khắc đó cho mình nên nhất định mình sẽ thay đổi. Đời thay đổi khi ta thay đổi! Và BE HELPFUL gắn liền với FEEL GOOD cũng là một khái niệm hoàn toàn mới nhưng vô cùng phù hợp với tính cách và kỳ vọng của mình nên mình cũng sẽ bắt đầu luyện tập để có thêm nhiều nhiều khoảnh khắc FEEL GOOD và không quên BE HEFPFUL.

5.         KỸ THUẬT ZOOM IN/ZOOM OUT VÀ CHUYỂN HƯỚNG SUY NGHĨ: Đây cũng là kỹ thuật mới đối với mình và mình tin nó rất hiệu quả trong việc giúp mình có cách phân tích suy nghĩ thấu đáo, hợp lý và tích cực hơn. Mình đặt mục tiêu luyện tập, thực hành thường xuyên kỹ thuật trong 3-6 tháng tới, mình sẽ duy trì nhật ký sau lớp học TDRM để ghi lại cụ thể những gì mình làm, chiêm nghiệm xem mình có thể làm gì tốt hơn nữa khi gặp lại sự việc tương tự. Mình cũng sẽ tìm cách hỗ trợ cho chồng và con mình trong mục tiêu dài hạn hơn và ít nhiều hỗ trợ em thư ký của mình nhằm giúp em thong thả hơn trong bước ngoặt trong 1-2 năm tới của em.

NHỮNG CON SỐ:

Con số bao giờ cũng làm người ta dễ nhớ nên cũng rất có tác dụng khích lệ như lời cô nói cả nhà nhé!

·         28 ngày mình hoàn thành bài tập đúng hạn 😊

·         27.5/28 ngày thực hành thói quen nhỏ xíu sáng tối (buổi sáng đầu tiên mình đọc post cô trễ nên quá giờ thực hiện) 😊

·         10 trang nhật ký cộng với 48 trang bài tập bài làm và thêm 30 trang viết tay: kỷ lục viết của mình trong 10 năm gần đây 😊

·         Và 1 ngày khởi đầu rực rỡ. Là sáng sớm nay, khi chồng thức dậy, anh thấy mình đeo tai nghe để nghe bài Weigtless trong lúc mình viết bài này, anh đã đi khẽ cười nhẹ vì nghĩ mình đang học chứ không cạnh khóe gì mình như trước. Có lẽ mình phải tự duy trì cái thói quen học này thêm 300 ngày nữa để “luyện đan” cho anh ấy. Điều mình mong chờ 20 năm trước giờ mới có vẻ thành sự thật nhưng trễ còn hơn không. Tiếp tục nào mình ơi!

Cảm ơn Cô Thủy, cảm ơn cộng đồng cho mình bước chân đầu tiên để khởi đầu hành trình vạn dặm.


No comments:

Post a Comment